Đất nước và con người Hàn Quốc chan chứa tình cảm đã để lại trong tôi nhiều lưu luyến. Thế nào tôi cũng trở lại xứ sở kim chi, nơi có những bộ phim lãng mạn đắm say lòng người và của một nền viễn thông, công nghệ thông tin tiên tiến.


Viễn thông và công nghệ thông tin là một ngành kinh tế mũi nhọn của Hàn Quốc. Từ sau khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993, Tập đoàn VNPT của Việt Nam và Tập đoàn KT của Hàn Quốc đã có nhiều hợp đồng ký kết về hợp tác viễn thông và công nghệ thông tin. Các sản phẩm của KT như Tổng đài kỹ thuật số TDX – 1B, Tổng đài điện thoại kỹ thuật số liên danh VKX, cáp điện thoại liên danh VinaDaesung, công nghệ ADSL... thật phù hợp và được chấp nhận ở thị trường viễn thông của Việt Nam. Theo sự hợp tác giữa KT và VNPT, tháng 3/2003, chúng tôi vinh dự được sang Hàn Quốc tham dự khoá học về công nghệ ADSL và quản lý mạng ngoại vi (MNV).


Thành phố Deajon.


Tập trung tại khách sạn Daewoo Hà Nội từ hôm trước, chúng tôi làm quen với các món ăn Hàn Quốc, giao tiếp với Mr Choi - người phụ trách của KT tại Việt Nam. Sáng hôm 23/3/2003, xe đưa chúng tôi ra sân bay Nội Bài. Chuyến bay quá giang sang Bangkok rồi mới bay sang Seoul. Suốt 7 giờ đồng hồ, chúng tôi được ngắm nhìn đất nước Việt Nam thân yêu, nước bạn Thái Lan và đất nước Hàn Quốc ở Đông Bắc Á đang hiện ra.

Sân bay Incheon đẹp như viên ngọc giữa biển khơi, tấp nập máy bay của các nước đến với Hàn Quốc. Sau khi làm các thủ tục hải quan xong, chúng tôi được Mr Kim Young Souk đón và đưa về nơi nghỉ ngơi. Đó là khu ký túc xá của Trung tâm phát triển nguồn nhân lực (HDRC) gần trụ sở của KT’s Living Center tại tỉnh Daejeon. Tôi có một cảm giác vừa lạ, vừa thích thú về đất nước và con người Hàn Quốc. Có gì đó thật hơn cả trên phim ảnh mà tôi đã xem. Từ Mối tình đầu, Xúc cảm, Nấc thang lên thiên đàng... cho đến Giày thuỷ tinh hay Chuyện tình Paris... tất cả đều đang sống động và hiện lên trước mắt. Tôi có 3 tuần để tìm hiểu, học tập cơ mà. Có thể không phải riêng tôi mà cả đoàn đều háo hức và hồi hộp, vừa xa lạ, vừa gần gũi vì đã thấy trên màn ảnh rồi.


Trụ sở KT tại Deajon.


Những toà nhà cao tầng san sát nhau với những căn hộ sang trọng, dãy phố dài thẳng tắp với những toà nhà cổ kính như để giữ gìn bản sắc văn hoá Hàn còn nguyên vẹn. Những khu vui chơi, công viên, sân vận động đan xen nhau trong quần thể kiến trúc rất... Hàn Quốc.

Và kia là những công trường đang thi công rộn ràng tiếng máy hay những cây cầu vượt uốn cong như tô thêm vẻ đẹp cho một đất nước phát triển. Không thể thiếu những khách sạn, nhà hàng sang trọng để phục vụ du khách đến với Hàn Quốc. Nhưng đặc biệt là những trường học dành cho mọi lứa tuổi với những trang bị hiện đại để truyền đạt kiến thức và truyền thống văn hoá của người Hàn.

Ngược chiều xe của chúng tôi có nhiều xe chở khách du lịch quốc tế. Chắc chắn du khách rất ngưỡng mộ nên muốn khám phá đất nước và con người xứ sở kim chi này. Chúng tôi được Mr Kim kể lại những ấn tượng khi sang thăm và làm việc ở Việt Nam, cùng những chuyến sang học, tập huấn tại Hàn Quốc của VNPT mà ông được giao phụ trách. Ông thật là một người giàu tình cảm và có cảm tình đặc biệt với Việt Nam nói chung và VNPT nói riêng...


Đoàn VNPT được đón tiếp tại cổng trụ sở KT.


Xe dừng trước toà nhà của HDRC, chúng tôi được hướng dẫn viên giúp làm các thủ tục và nhận phòng để nghỉ. Là ký túc xá nhưng đầy đủ tiện nghi và thoải mái cho sinh hoạt. Sau khi làm các thủ tục vệ sinh cá nhân, chúng tôi được thưởng thức bữa cơm đầu tiên trên đất Hàn tại nhà ăn của KT’s Living Center. Đoàn chúng tôi có 10 người từ Hải Phòng (3 người), Quảng Ninh (3 người) cho đến Hải Dương, Hưng Yên (mỗi tỉnh 2 người). Khi chúng tôi bước vào nhà ăn đều bắt gặp những ánh mắt ngạc nhiên của nhiều người. Chúng tôi mỉm cười như để làm quen và chào mọi người và nhiều người cũng mỉm cười theo chúng tôi. Một sự thân thiện tuyệt vời mặc dù không quen biết hay bất đồng ngôn ngữ. Sáng hôm sau, buổi học đầu tiên về cáp quang rồi đến cáp đồng cho mạng viễn thông. Do chúng tôi đã được làm nên hiểu và phối hợp rất tốt với các giáo viên, kỹ thuật viên Hàn Quốc. Thế là tuần đầu tiên trôi qua...

Chúng tôi có buổi thực hành tại Chungnam Network Provisioning Office của KT. Chúng tôi được thực hành với các thiết bị mới, hiện đại. Thật thú vị, các giáo viên nhiệt tình giúp đỡ để chúng tôi có các sản phẩm là các mối hàn đẹp, độ suy hao cực nhỏ. Chúng tôi được học về công nghệ ADSL đảm bảo cho phát triển mạng Internet băng rộng sau này. Quả là thú vị, tốc độ cao, download và upload đều rất nhanh. Tôi nghĩ rồi công nghệ này sẽ được triển khai và áp dụng tại Việt Nam...

Tiếp theo lịch trình 3 ngày liền, chúng tôi được đi tham quan Seoul, Gyeong Ju và Ulsan, Mr Kim là người trực tiếp đưa và hướng dẫn cho chúng tôi. Tại Seoul, tôi thật sự ấn tượng trước vẻ hiện đại choáng ngợp của thành phố có 8 triệu dân. Đây là toà nhà Quốc hội, trụ sở Tập đoàn LG, kia là trụ sở Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ với 63 tầng nằm cạnh bờ sông. Những cây cầu vượt nối liền hai bên bờ sông của Seoul. Sau đó vài năm, có tin Hàn Quốc giúp Việt Nam quy hoạch thủ đô Hà Nội theo mô hình của Seoul. Chúng tôi tham quan chợ Nam Dae Mun sầm uất, không thiếu loại hàng hoá nào. Tôi cũng chọn được một vài thứ làm kỷ niệm cho người thân. Thú vị nhất là tham quan toà nhà 63 tầng của Tập đoàn BHNT Hàn Quốc, được nắm nhìn toàn cảnh Seoul lúc hoàng hôn. Nó như một khách sạn 5 sao cạnh bờ sông, có đầy đủ quán bar, các dịch vụ giải trí, các bể cá khổng lồ... Một ngày ở Seoul trôi đi nhanh quá.


Tại thủ đô Seoul.


Dòng sông Hàn hiền hoà và thơ mộng chảy qua Seoul như dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa chảy qua thủ đô Hà Nội. Cả hai cùng giống nhau là cung cấp nguồn nước, đường giao thông và hơn hết là tô thêm cho vẻ đẹp của thủ đô. Ban đêm khi ánh đèn lung linh trong màn đêm buông xuống, những đường phố, những công trình, toà nhà soi mình xuống dòng sông rất đẹp. Quả thật, từ bàn tay và khối óc mà người Hàn Quốc đã xây dựng lại thủ đô Seoul bị tàn phá trong chiến tranh, để có được Seoul hiện đại và kiêu hãnh như ngày hôm nay. Ban đêm, những dãy phố của hoa anh đào trang điểm thêm vẻ đẹp, ngây ngất mùi hương hoa lan toả, càng làm cho du khách thêm say đắm Seoul và say đắm Hàn Quốc. Những bộ phim của xứ sở kim chi luôn làm thổn thức hàng triệu trái tim khán giả toàn thế giới, thôi thúc nhiều người thích khám phá vẻ đẹp văn hoá, thiên nhiên và con người của đất nước này như thế nào...


Mùa hoa anh đào nở ở thủ đô Seoul.


Sáng hôm sau, xe đưa chúng tôi thăm quan cố đô Gyeong Ju cách Seoul khoảng 200 km về phía nam. Cả chặng đường, chúng tôi thoải mái ngắm nhìn làng quê, cánh đồng và những công trường đang tấp nập thi công. Nơi đến đầu tiên là Hội chợ (Festival Traditional Drink & Rice cake) thật tấp nập. Nơi đây trưng bày các sản phẩm hàng đầu và đồ uống về nông nghiệp. Từ những chiếc bánh xinh xắn, rất ngon miệng đến những chai rượu sâm hảo hạng... tất cả đều cuốn hút chúng tôi. Chúng tôi được chụp ảnh với các cô người mẫu bán hàng rất xinh đẹp và thân thiện với khách hàng. Rời hội chợ, xe đưa chúng tôi tới thăm kỳ quan thế giới đền Pulguska - một ngôi đền thiêng và tự hào của người Hàn Quốc. Tôi chụp nhiều ảnh để làm kỷ niệm. Buổi tối, chúng tôi trở về khách sạn nghỉ ngơi.

Xem tiếp: Ngũ Hành Sơn, kiệt tác 'non bộ' giữa lòng Đà Nẵng

Theo vnexpress

1 comments: